หลวงปู่เพิ่มหนึ่งใน 3 นามมงคล

"รวย เพิ่ม พูน" หลายๆท่านคงชอบ 3 คำนี้ เหตุที่ว่าเป็นคำที่ดีมีมงคลซึ่งไปพ้องจองกับนามพระเกจิอยุธยาชื่อดัง ยุคเดียวกันแผ่นดินเดียวกัน 3 รูป นั่นคือ "หลวงพ่อรวย วัดตะโก" "หลวงปู่เพิ่ม วัดป้อมแก้ว" "หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน" ซึ่งท่านทั้ง 3 รูปนั้นมักได้รับกิจนิมนต์ปลุกเสกพระเครื่องวัตถุมงคลร่วมกันอยู่บ่อยครั้ง ทำให้นามของท่านทั้ง 3 รูปโด่งดังไปทั่วสารทิศแห่งแผ่นดินสยาม

หลวงพ่อเพิ่มวัดป้อมแก้ว
หลวงปู่เพิ่ม วัดป้อมแก้ว เครดิตภาพนี้โดย "ทัพหลวง กรุงศรี"

หลวงปู่เพิ่ม ท่านมีนามเดิมว่า "เพิ่ม บำรุงสุข" เกิดวันที่ 27 มีนาคม 2469 พ.ศ.2496 ณ ตำบลบ้านกลึง อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พื้นฐานครอบครัวนั้นประกอบอาชีพทำนา

ในวัยเยาว์หลวงปู่เพิ่ม ท่านได้เรียนชั้นประถมที่ วัดบางยี่โท ตำบลบางยี่โท อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนจบชั้นประถม4 ในปี 2480 แล้วช่วยบิดามารดาทำนาหาเลี้ยงชีพ ด้วยที่บ้านท่านอยู่ใกล้วัดจึงได้คลุกคลีอยู่กับวัดและวิ่งเล่นภายในวัด จนท่านสามารถขานนาคได้ตั้งแต่ยังไม่ได้ปลงผมบวช เนื่องจากท่านเห็นพิธีกรรมบรรพชาอุปสมบทตลอดมา เมื่อถึงวัยเกณฑ์ทหารท่านจึงสมัครรับใช้ชาติเป็นเวลา 2 ปี จึงปลดประจำการ และเข้าสู่ร่มกาสาวพัตร์

หลวงพ่อเพิ่มวัดป้อมแก้ว
เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่เพิ่มวัดป้อมแก้วปี 2517

 

อุปสมบทเมื่อปี พ.ศ.2493 ณ วัดสีกุก อำเภอบางบาล โดยมี พระครูประโชติวุฒิกร (หลวงพ่อโชติ)วัดป้อมแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูถาวรธรรมคุณ เป็นพระกรรมวาจา จารย์ พระอาจารย์ไพโรจน์ วัดเสาธง อ.บางบาล เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า อตฺตทีโป แปลว่า "ผู้มีตนดังประทีป"

เมื่อท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดสีกุก 2 ปี หลวงพ่อโชติจึงแนะนำให้ท่านย้ายมาจำพรรษาที่วัดป้อมแก้วเพื่อให้ได้มีโอกาสได้ศึกษาวิชาอาคมต่างๆจากหลวงพ่อโชติอย่างจริงจัง ซึ่งตามประวัตินั้นหลวงพ่อโชติเป็นศิษย์ของหลวงพ่อห่วงวัดบางยี่โท เป็นศิษย์สายพุทธาคมของ หลวงปู่ปั้น วัดพิกุล พระเกจิชื่อเสียงโด่งดังในยุคนั้น

หลวงพ่อเพิ่มวัดป้อมแก้ว
สมเด็จหลวงปู่เพิ่มวัดป้อมแก้ว

ภายหลังจากหลวงพ่อโชติมรณภาพลง หลวงปู่เพิ่มจึงได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสสืบต่อมา ด้วยจารีวัตรปฏบัติของหลวงปู่เพิ่ม บงบอกถึงผู้มีบุญบารมีสูงและบรรลุธรรมชั้นสูง และเชื่อกันว่าหลวงปู่เพิ่มนั้นท่านเป็นผู้มีพลังจิตอันแก่กล้า มีความชำนาญในทางสรรพวิทยาคมอย่างเข้มขลัง ซึ่งตรงกับคำเล่าลือของชาวบ้านดังที่ว่า หลวงปู่เพิ่มปลุกเสกวัตถุมงคลไม่ว่าเป็นรุ่นไหนล้วนแต่มีอานุภาพความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ในทุกๆด้าน และนามอันเป็นมงคลของท่านนั้น เชื่อกันว่าใครก็ตามที่ได้ทำบุญกับ "หลวงปู่เพิ่ม" ชีวิตนั้นมีแต่ "เพิ่ม" ขึ้นไปในทางที่ดีงามสมความปรารถนาในทุกๆสิ่งตลอดไป

หลวงพ่อเพิ่มวัดป้อมแก้ว
พระปิดตาหลวงปู่เพิ่มวัดป้อมแก้ว

สำหรับวัตถุมงคลหลวงปู่เพิ่มวัดป้อมแก้วนั้น เด่นดังไปในทุกๆด้านครับ ในเรื่องเมตตามหานิยมก็ดี แม้แต่คงกระพันชาตรีก็มีไม่น้อย ผู้ที่ได้แขวนพระเครื่อง หรือวัตถุมงคลหลวงพ่อเพิ่มติดกายมักจะพบเจอประสบการณ์ดีๆที่ยากจะอธิบายได้ จนชื่อเสียงวัตถุมงคลของท่านดังไปทั่วสารทิศ ดังที่หลายคนกล่าวกันไว้ว่า บูชาพระเครื่องหลวงปู่เพิ่มวัดป้อมแก้ว "ชีวิตมีแต่เพิ่มไปในทางที่ดี"