เที่ยวทะเล กางเต็นท์ เดินเส้นทางธรรมชาติ

เดือนเมษายน เป็นฤดูร้อน ที่ร้อนมาก ผมและเพื่อนๆ จึงนัดกันไปเที่ยวทะเล ที่ประจวบคีรีขันธ์ อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ทริปหาดวนกรนี้ผมคาดหวังว่าจะได้นั่งเรือสปีดโบ๊ท ไปดำน้ำดูปะการังยัง เกาะจาน - เกาะท้ายทรีย์ ด้วย เพราะครั้งที่แล้วผมก็ไม่มีโอกาสได้ไป ผมนัดเพื่อนที่ประจวบฯ ไว้ด้วย เป็นเพื่อนสมัยเรียนด้วยกันมาที่อยุธยา ปัจจุบันมาอยู่กับครอบครัวที่ประจวบฯ

วันที่ 6 เมษายน 2567

เมื่อผมเดินทางมาถึงบ้านเพื่อนที่ประจวบก็ประมาณบ่ายสามโมงเย็น เพื่อนก็พานั่งรถซาเล้ง ไปซื้อกับข้าวกันที่ตลาด เพราะมีของสดราคาถูกให้ได้จับจ่ายเพื่อนำมาทำอาหารกันตอนเย็นที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร

ชุมชนที่นี่ ส่วนใหญ่รถจักรยานยนต์ จะถูกดัดแปลงติดพ่วงข้าง เพื่อใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ และผมก็ได้นั่งรถซาเล้งเป็นครั้งแรก โดยมีเพื่อนผมเป็นคนขับให้

เรามาถึงยังตลาดสด ชานชาลา1 ก็เข้าไปเลือกซื้ออาหารที่จะไปทำกินกันเย็นนี้ ที่ผมต้องการก็จะเป็นประเภท กุ้ง ปลา อาหารทะเล

และที่ตลาดแห่งนี้ก็มีทุกอย่างที่เราต้องการเลย ราคาก็ทั่วไปครับ

หากเราจะทำต้มยำปลากะพง ก็ให้เขาทำเป็นชิ้นๆ ให้เลย ไปถึงก็ใส่หม้อปรุงได้

เพือนผมก็ขับรถซาเล้งพามาร้านขายผักสดในหมู่บ้าน เพื่อเป็นการอุดหนุนพี่ที่รู้จักกัน

หลังจากได้ของสดไว้ทำอาหารแล้ว ผมก็พาครอบครัวเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ระยะทางห่างจากบ้านเพื่อนผมไปประมาณ 20 กิโลเมตรเท่านั้นเอง

เมื่อมาถึงก็ชำระค่าเข้าอุทยาน คนละ 20 บาท และค่ายานพาหนะ 4 ล้อ คันละ 30 บาท หากเราจะกางเต็นท์ ให้ไปชำระค่ากางเต็นท์ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวด้านใน คนละ 30 บาท/คน/คืน

ขับรถตรงเข้ามาและเลี้ยวขวา เราก็จะเห็นทะเลอยู่ใกล้ๆ แล้วครับ ด้านซ้ายมือก็หาที่จอดรถได้เลยครับ แต่ให้เราระมัดระวัง กิ่งไม้ด้วยนะครับ เพราะลมแรง กิ่งไม้จะหักโค่นมาโดนรถเสียหายได้นะครับ

ผมเลือกกางเต็นท์ ไม่ติดริมทะเล เนื่องจากเราจะทำอาหารทานกันหลายคน หากไปริมทะเลลมจะแรงไปหน่อย และที่สำคัญมันโดนแดดเต็มๆ ร้อนมากนะครับ

ครั้งนี้ผมเอาเต็นท์เล็กของ K2 ขนาดนอน 3 คนพอดีมา เนื่องจากเช้าวันพรุ่งนี้จะได้เก็บง่ายๆ และอีกคืนเราจะไปนอนบ้านพักที่จองเอาไว้แล้ว 1 คืน ราคา 2,500 บาท ก็หารกัน 2 ครอบครัว โดยบ้านจะให้นอนได้ 5 คน เรามีเกินมา 2 คน ก็จ่ายเพิ่มคนละ 100 บาท

เช้าวันที่ 7 เมษายน 2567

ตอนเช้าหลังจากเก็บเต็นท์ ทานอาหารเสร็จ เราตั้งใจจะไปดำน้ำเกาะจาน แต่ว่าต้องโทรจองล่วงหน้า ไม่สามารถวอลค์อินเข้าไปเที่ยวได้ เสียดายมากเลยครับ

เราก็เลยไปเช่าจักรยานกัน พวกเด็กๆ และผู้หญิงจะปั่นจักรยานไปเที่ยวตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ผมกับเพื่อนอีกคนตัดสินใจเดิน ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร เป็นเส้นทางลาดยางอย่างดี ถือโอกาสเดินออกกำลังกายไปในตัวครับ สำหรับคนสูงวัยอย่างเรา

สองข้างทางเป็นป่า มีต้นไม้เต็มไปหมด มีนกนานาชนิด และมีงูให้เห็นข้างทางด้วยนะครับ ให้ระมัดระวังกันด้วยนะครับ

ผมเดินไป คุยกันไปกับเพื่อน เอาเรื่องราวความหลังมาคุยกันสนุกสนาน เดินออกกำลังกาย และหัวเราะผ่อนคลาย แต่อย่าลืมขวดน้ำเย็นพกกันมาด้วยนะครับ เพราะต้องเดินตลอด น้ำดื่มสำคัญมาก แว่นกันแดด และหมวกก็สำคัญเหมือนกันครับ

ประมาณ 2 ชั่วโมง ที่เราเดินเล่นคุยกันไป ชมนกชมไม้ ดูบรรยากาศธรรมชาติ เส้นทางบังคับให้เราเดินวนไปทางซ้ายมือ จนมาบรรจบกับหาดริมทะเล และเดินต่อไปจนถึงบ้านพัก

ช่วงตอนเย็นๆ เด็กๆ ก็พากันเล่นน้ำกันสนุกสนาน หลังจากนั้นเราก็ไปซื้ออาหารที่ร้านค้าสวัสดิการมาทาน ร้านค้าสวัสดิการที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร ผมยกให้เป็นร้านอาหารอร่อยที่สุดในทุกๆ อุทยานแห่งชาติที่ผมเดินทางไปเที่ยวเลยครับ อร่อยถุกปากมาก

ผมก็ได้แต่เดินเล่นริมทะเล พักผ่อนร่างกาย และจิตใจ วันพรุ่งนี้เราก็จะเดินทางกลับบ้าน และวันต่อไปก็ทำงาน เป็นชีวิตที่ต้องดำเนินต่อไป

วันที่ 8 เมษายน 2567

เดินทางกลับบ้าน ช่วงที่เรายังคงมีเรี่ยวแรงอยู่ เราควรใช้ชีวิตให้มีความสุขมากที่สุด บางครั้งอะไรที่มันทำให้เราเกิดความทุกข์ ก็ปล่อยให้มันผ่านไป อย่าเอามาใส่ใจมาก

สำหรับทริปนี้ มีปัญหาเรื่องของกล้องที่ใช้ถ่ายทำ แสงมันสว่างมากเกินไป เลยได้ฟุตเทจมาตัดต่อน้อยมาก และต้องพยายามย้อมสีให้มืดลง

ขอบคุณสำหรับทุกท่านที่ติดตามอ่าน และติดตามในช่องยูทูปนะครับ