ทะเลระยอง

ทริปเที่ยวทะเลจังหวัดระยอง คือ การเที่ยวแบบครอบครัวใกล้กรุงเทพ ซึ่งเป็นทริปเร่งด่วนที่ผมไม่ได้เตรียมการอะไรมากนัก ภรรยาผมดำเนินการจองที่พักในแอพพิเคชั่นให้เรียบร้อย ที่เหลือคือผมต้องขับรถพาครอบครัวไปตามวันเวลาที่ได้จองที่พักไว้ สำหรับเกาะเสม็ดนั้น ผมเคยไปเมื่อตอนอายุ 18 ปี ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ แบบกระทันหันไม่ได้ตั้งตัวเหมือนกันครับ คือเลิกเรียนเพื่อนก็ชวนกันขึ้นรถไปกันเลย

เมื่อก่อนที่ผมเดินทางไปเที่ยวเกาะเสม็ด จะเป็นกลุ่มเพื่อนๆ ผู้ชายล้วนๆ เมื่อถึงเกาะเสม็ดก็หาที่กินที่ดื่มและก็หาที่นอนมันตรงบริเวณชายหาด ตรงที่เขามีโต๊ะผ้าใบบริการก็นอนได้สบาย ไม่ได้นอนโรงแรมอะไรหรอกครับ จะบอกให้ว่ายุงกัดเยอะมาก สมัยนั้นชาวต่างชาติค่อนข้างเยอะมากๆ บรรยากาศค่อนข้างจะธรรมชาติอย่างมาก กลางคืนก็เงียบสงบ

ปัจจุบันนี้ผ่านไปเกือบ 30 ปี ผมก็ไม่เคยไปเที่ยวเกาะเสม็ดอีกเลย ครั้งนี้ไปกันสามคน พ่อแม่ลูก เราขับรถออกจากบ้านแต่เช้ามืด ไปถึงท่าเรือข้ามเกาะเสม็ด ก็นำสัมภาระลงจากรถและให้ภรรยากับลูกสาวรอที่ท่าเรือ สำหรับผมก็ขับรถเอารถไปจอดยังที่จอดรถของท่าเรือ เสียค่าบริการจอดรถทิ้งไว้ 1 คืน ราคา 150 บาทต่อคัน และมีมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างวิ่งรับส่งจากที่จอดรถไปส่งยังท่าเรือให้ด้วย ก็สะดวกดีครับ

เที่ยวเกาะเสม็ด

เมื่อถึงท่าเรือเราก็ต้องจ่ายค่าเรือข้ามไปยังเกาะคนละ 100 บาท หลังจากนั้นเราสามคนก็ต่างเดินไปตามสะพานที่ทอดยาวไปในทะเล เพื่อไปขึ้นเรือที่จอดรออยู่ ช่วงนี้ท้องฟ้าแจ่มใสมีเมฆสีขาวล่องลอยอยู่เต็มท้องฟ้าสีครามบรรยากาศสวยงามสดชื่น

ท่าเรือไปเกาะเสม็ด จะมีเรือคอยให้บริการหลายลำอยู่เหมือนกันการเดินทางข้ามไปเกาะเสม็ดจะใช้เวลาประมาณ 40-50 นาที หากเป็นเรือ Speed Boat น่าจะเร็วกว่านี้ ผมเห็นวิ่งอยู่ในทะเลมันเร็วมาก เร็วจนน่ากลัวนะครับ

เมื่อลงเรือจะมีเสื้อชูชีพให้ลูกเรือใส่ทุกคน แต่ลำนี้ เสื้อไม่พอ ผมจึงนำไปใส่ให้ลูกสาว ถึงแม้ตัวจะใหญ่ไปสักหน่อยก็ตาม แต่เพื่อความปลอดภัยของลูกก็จำเป็นต้องให้เธอสวมไว้ดีกว่าแล้วเราก็คอยดูแลอยู่ใกล้ๆ สำหรับผมนั้นยังพอว่ายน้ำได้และในกระเป๋าสัมภาระยังมีกล่องขนาดใหญ่เป็นเป้สะพายหลังซึ่งยังพอใช้พยุงตัวในน้ำได้หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน

เที่ยวเกาะเสม็ด

เรือมาถึงยังท่าเรือเกาะเสม็ด เราจะเห็นรูปปั้น นางผีเสื้อสมุทร สุดสวยเมียของพระอภัยมณี ยืนเศร้าโศกเสียใจอยู่ในทะเล นางพยายามยื่นมือยื่นไม้เข้ามายังท่าเรือที่มีนักท่องเที่ยวยืนอยู่หลายคน ผมไม่ทราบเจตนาว่านางต้องการอะไรจากนักท่องเที่ยวเหมือนกันนะครับ?

"ผีเสื้อน้ำซ้ำวอนด้วยอ่อนหวาน

แล้วร้องเรียกลูกยามาด้วยพ่อ

แม่จะขออำลาเจ้าอาสัญ

อย่าสงสัยใจจริงทุกสิ่งอัน

ไม่รำพันพูดลวงเจ้าดวงใจ ฯ"

หากว่าเรากลับไปอ่านบทกลอนของสุนทรภู่ ในวรรณคดี ตอนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร ก็จะเข้าใจถึงความทุกข์ทรมานใจและกายของนางได้เป็นอย่างดี ที่ลูกและผัวต่างรวมหัวทิ้งนางไปในคราวเดียวกัน ช่างน่าสงสาร

เอาหล่ะกลับมาว่ากันต่อเรื่องของทริปนี้กันดีกว่าครับ ผมไม่อยากเล่าเรื่องของพระอภัยมณีกับผีเสื้อสมุทร เพราะว่าถ้าให้ผมเล่าสามวันสามคืนก็ไม่จบ ฮ่าๆ

เมื่อมาถึงท่าเรือเกาะเสม็ด ก็ต้องเสียค่าบริการผ่านประตูเข้าเกาะ ประมาณคนละ 30 บาท แถวนั้นจะมีร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อ ซึ่งราคาก็จะแพงกว่าบนพื้นแผ่นดินใหญ่ประมาณ 5 บาท ผมสังเกตว่าบรรยากาศต่างจากที่ผมมาเที่ยวเมื่อ 20 กว่าปีก่อนอย่างมากมาย ความเจริญเข้ามาจนผิดหูผิดตาจนจำอะไรไม่ได้จริงๆ

เที่ยวเกาะเสม็ด

ผมเดินอุ้มลูกสาวเลี้ยวขวาจากท่าเรือไปตามถนน ใช้เวลาเดินจากท่าเรือมาถึงโรงแรมที่พักไม่นานนัก ที่พักที่จองไว้ชื่อว่า "โรงแรมซันไลส์ วิลล่า ซีวิว" ราคาที่จองไว้ตกคืนละ 1,300 กว่าบาท ที่พักเป็นแบบบ้านหลังๆ อยู่แนวโขดหินหันหน้าออกริมทะเล มีต้นไม้ให้ความร่มรื่นอย่างมาก วิวด้านหน้าสวยงามเป็นทะเลมองเห็นเรือในทะเลได้อย่างชัดเจน

สำหรับผมเรื่องของความสะอาดบริเวณทางเข้ามาห้องพักนั้นไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่ มีทั้งกลิ่นห้องน้ำ หรือกลิ่นท่อน้ำทิ้งไม่สบายจมูกเอาซะเลย หรือเป็นเพราะช่วงฝนตกก็ไม่รู้สินะ  ในห้องพักนั้นก็พออาศัยนอนหลับได้ ห้องแคบๆ  เป็นเตียงนอน 1 เตียง พวกราวผ้าม่านหน้าต่างก็ใช้ไม้ไผ่มาทดแทนของเดิมที่พังไป มันก็หลุดร่วงลงมา ผมก็ต้องนำมันไปไว้ยังที่เหมาะสม สำหรับที่พักลักษณะนี้ไม่ค่อยเหมาะกับมาทริปแบบครอบครัวเท่าไหร่นัก

หลังจากเช็คอินและนำสัมภาระไปเก็บไว้ยังห้องพักเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินไปเที่ยังหาดทรายแก้ว ไกลพอสมควรก็เดินไปเรื่อยๆ ประมาณ 1 กิโลเมตร ถือว่าเดินเที่ยวไป ตลอดระยะทางจะเห็นร้านค้า ร้านอาหารมากมาย และรถวิ่งกันขวักไขว่ ก่อนเข้าไปยังหาด ต้องเสียค่าผ่านประตูเข้าหาดคนละ 30 บาท เนื่องจากเป็นเขตอุทยานเสม็ด เจ้าหน้าที่อุทยานให้คำแนะนำการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีครับ

เที่ยวเกาะเสม็ด

หาดทรายแก้วสีขาวสวยงาม ลูกสาวผมชอบใจอย่างมากเพราะหาดทรายที่นี่สวยไม่เหมือนที่ใดๆ ที่เคยไปเที่ยวมา หาดทรายมีสีขาวสวยงามละเอียดเนียนตา ลูกสาวผมอดใจไม่ได้ที่จะลงไปนั่งเล่นทรายสีขาวอย่างชอบใจ

ผมได้โต๊ะผ้าใบนั่งริมหาดพร้อมสั่งอาหารและเครื่องดื่มมานั่งรับประทาน และดูวิวทิวทัศน์ไปเรื่อยเปือย มีนักท่องเที่ยวเต็มหาดทราย นึกย้อนไปเมื่อเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา หาดแห่งนี้ไม่มีร้านอาหารเยอะขนาดนี้ และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ มีจำนวนไม่มากขนาดนี้

สำหรับแม่ลูกนั้นก็ไปหาที่เปลี่ยนเสื้อผ้า เป็นชุดว่ายน้ำซึ่งในร้านอาหารบริเวณริมหาดก็จะมีให้บริการห้องน้ำ หากเราสั่งอาหารร้านนั้นทานก็ไม่เสียค่าบริการ แต่ถ้าไม่ได้สั่งอาหารทานก็มีค่าบริการห้องน้ำ สำหรับชุดว่ายน้ำในทะเลนั้นก็จะเลือกเป็นกางเกงขายาวและเสื้อแขนยาว ป้องกันแดดที่ร้อนแรง และยังป้องกันสัตว์มีพิษอย่างแมงกระพรุนได้บ้าง

เที่ยวเกาะเสม็ด

ลูกสาวพร้อมลงเล่นน้ำทะเลแล้ว ชุดพร้อมอุปกรณ์ห่วงยางพร้อมขาดเพียงคนลงไปเล่นน้ำทะเลกับเธอ จึงกวักมือเรียกคุณแม่ให้ตามลงมาเล่นน้ำทะเลเร็วๆ

ทั้งคุณแม่และคุณลูกสาวต่างมีความสุขกับการได้ลงไปเล่นน้ำทะเล ส่วนคุณพ่อก็มีความสุขกับการนั่งทานอาหาร และดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ ริมท้องทะเล สำหรับหอยนางลมที่นี่สดและอร่อยมาก หากใครชอบสั่งมาทานได้เลย

กลางท้องทะเลอันสดใสมีกลุ่มเมฆฝนลอยมา พร้อมกับน้ำฝนที่เทลงไปยังท้องทะเลอย่างเห็นได้ชัด เหมือนเทวดาท่านเทน้ำจากถังน้ำลงมายังทะเลจริงๆ เลยครับ

เที่ยวเกาะเสม็ด

เมื่อกลับมาถึงที่พัก เราก็อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้านอนพักผ่อน ภรรยาผมเดินออกไปหาอะไรมากิน ต้องกลับมาอย่างเปียกปอนเพราะอยู่ๆ ฝนก็เทลงมาอย่างหนักโดยไม่มีปี่มีขลุย ซึ่งเป็นปกติสำหรับเกาะกลางทะเลย มักจะมีฝนตกคล้ายๆ กับที่เราเห็นในทะเลเมื่อตอนกลางวัน

ตื่นเช้ามาเราพากันเดินเล่นริมทะเลตามแนวโขดหิน แต่ก็ไม่กล้าลงไปในน้ำเนื่องจากมีหอยเม่นเยอะมาก และปลิงทะเลตามโขดหินก็สามารถพบเห็นได้หลายตัว เนื่องจากน้ำใส แต่ก็พบเห็นขยะในทะเลเยอะมากเหมือนกัน ประเภทขวดพลาสติกและถุงพลาสติก

วันนี้เราต้องเดินทางกลับบ้าน จึงกลับเข้าห้องพักเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเสร็จเรียบร้อยก็พากันเช็คเอ้าท์กลับบ้านดีกว่าไม่อยากกลับตอนช่วงบ่ายกลัวฝนตกหนัก เราเดินไปยังท่าเรือเพื่อข้ามฝั่ง ระหว่างรอเรือมาถึง มีร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยๆ ขายอยู่บริเวณท่าเรือด้วย ก็รับประทานเป็นอาหารเช้าจนอิ่ม พร้อมเดินทางกลับ

สำหรับทริปนี้ ผมไม่ค่อยประทับใจกับสถานที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวเท่าไหร่นัก มันเหมาะกับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกลุ่มเพื่อนๆ วัยรุ่นมาเที่ยวลักษณะแบกเป้เที่ยวเสียมากกว่า ไม่เหมาะกับการไปท่องเที่ยวกับครอบครัว หากไปเที่ยวแบบครอบครัวก็ควรจะดูโรงแรมที่กว้างขวางและสะดวกสะบาย สะอาดกว่านี้ ซึ่งราคาอาจจะแพงกว่าเล็กน้อย แต่ก็ต้องสะดวกสบายและเหมาะกับเด็กๆ