กางเต็นท์ เล่นน้ำ ไร่ยุทธนา

วันที่ 14-15-16 พฤษภาคม 2565

ลานกางเต็นท์ราชบุรี แนวแคมป์ปิ้ง ขนาดใหญ่ รองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยต้องนำเต็นท์มาเองเท่านั้น "ไร่ยุทธนา" ติดกับธารน้ำใสไหลเย็น มีกิจกรรมทางน้ำ เช่น พายเรือคายัคท่องเที่ยวชมสายน้ำที่ไหลมาจากภูเขาในป่าใหญ่ สามารถลงเล่นน้ำว่ายน้ำ กระโดดน้ำเล่นได้ เป็นกิจกรรมที่เหมาะกับครอบครัว และเด็กๆ เป็นอย่างมาก

ผมและครอบครัว 3 คน พ่อแม่ลูก ขับรถเดินทางออกจากบ้านที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เวลาประมาณ 6:00 น. มุ่งหน้าสู่ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ระยะทางประมาณ 233 กม. ใช้เวลาประมาณ 4 ชม. เราอาจจะแวะเข้าปั๊มน้ำมัน เพื่อหาเครื่องดื่มเป็นกาแฟเย็นๆ และขนมสำหรับลูกทานระหว่างทาง แต่ก็ไม่ได้เสียเวลามากมายนัก เป็นการขับรถไปแบบชิวๆ

"ไร่ยุทธนาเกษตรสวนผสม" เราได้จองไว้ 2 คืน เข้าเช็คอินวันเสาร์ และจะเช็คเอ้าท์ ในวันจันทร์ ค่าเข้าใช้บริการคนละ 80 บาทต่อคืน เด็กๆ ไม่เสียค่าบริการ โอนจ่ายค่าจอง 50%

กางเต็นท์ ไร่ยุทธนา ราชบุรี

เมื่อเรามาถึงก็สามารถเข้าไปกางเต็นท์ได้เลย โดยเลือกหาทำเลได้ตามใจชอบ จะไปกางริมน้ำก็ดี แต่จะขนสัมภาระไกลจากจุดจอดรถหน่อย หรือจะกลางที่ลานสนามหญ้าด้านบน ก็ใกล้กับรถ และห้องน้ำ แต่วิวมันจะไม่สวยงามเท่าริมน้ำ

ผมเลือกใกล้ๆ กับที่จอดรถ เพราะขนย้ายสัมภาระสะดวก และใกล้กับห้องน้ำ แต่ใกล้มากเกินไป เวลาลมพัดมาจากทางห้องน้ำ ก็มีกลิ่มไม่พึงประสงค์โชยมาเหมือนกันครับ

เรารีบลงมือกางเต็นท์ เพราะกลัวว่าฝนจะตกหนัก เพราะเป็นฤดูฝนแล้ว ตอนขับรถมาก็มีสายฝนโปรยปรายลงมาบ้างเล็กน้อย ผมไม่อยากกางเต็นหลังฝนตก หรือระหว่างฝนตก กลัวมันจะเลอะเทอะ

กางเต็นท์ ไร่ยุทธนา ราชบุรี

ช่วงเวลานี้ แดดร้อนมาก อากาศก็ร้อนอบอ้าว ชนิดที่ว่าสายลมไม่กระดิกเลย ใบไม้แลดูนิ่งสนิดไม่ไหวติง กิจกรรมกางเต็นท์ มันก็จะลำบากตอนกางเต็นท์กับเก็บเต็นท์นี่แหละครับ

กางเต็นท์ช่วงอากาศร้อนๆ ก็จะเหงื่อไหลไคลย้อย เพราะอากาศมันไม่เป็นใจ ยิ่งช่วงเกือบๆ เที่ยงวันทำเอาหน้ามืดได้เลยครับ เวลามากางเต็นท์ช่วงใกล้เที่ยงมันก็จะทำให้เราไม่รู้ทิศ ว่าพระอาทิตย์ขึ้นตรงไหน และพระอาทิตย์ตกตรงไหน เวลากางเสร็จไปแล้ว ตอนเย็นๆ พระอาทิตย์ส่องเข้ามาแทนที่จะได้นั่งเย็นๆ กลับร้อนซะอีก จะย้ายเต็นท์ก่อนนอนก็ใช่ที่ ต้องดูทิศให้ดีก่อนกางเต็นท์นะครับ

เล่นน้ำ ไร่ยุทธนา ราชบุรี

หลังจากกางเต็นท์เสร็จแล้ว ก็เที่ยงพอดี ได้เวลาหาอะไรทานมื้อเที่ยง ผมเอาแบบง่ายๆ เดินไปซื้อข้าวผัดร้านค้าที่อยู่ปากทางเข้าไร่ ราคาไม่แพง เป็นอาหารบ้านๆ รสชาติพอทานได้ครับ มีน้ำแข็งน้ำอัดลมขาย ก็ซื้อน้ำแข็งมาเพิ่มใส่กระติกไว้ด้วย เพราะอากาศร้อนทำให้เปลืองน้ำแข็งมากๆ

เมื่อทานอาหารเสร็จแล้วพักผ่อนเล็กน้อย ก็พาลูกสาวไปเล่นน้ำ แน่นอนครับว่าน้ำลำธารจากป่า มันเย็นมากๆ ผมเห็นเรือจอดอยู่ก็พาลูกขึ้นไปนั่งกะว่าจะพาเธอล่องเรือเล่นก่อน แต่เรือเจ้ากรรมดันรั่ว นั่งไปยังไงเรือก็ล่ม จนผมต้องพายเรือไปเปลี่ยนเอาเรือลำใหม่มา ก็พอลูกสาวนั่งเรือเล่นได้

สิ่งที่ลูกสาวชอบคือการลงไปว่ายน้ำ แต่เธอก็กลัวต้องอยู่ใกล้ๆ พ่อตลอดเวลา ทั้งที่สวมเสื้อชูชีพไว้กับตัวด้วย เสื้อชูชีพนี่สำคัญมากสำหรับกิจกรรมทางน้ำ ขนาดผมว่ายน้ำเป็นบ้านเกิดอยู่ติดลำคลองเล่นน้ำมาตั้งแต่เด็กๆ แต่พอเจอน้ำเย็นๆ แบบนี้ ตะคริวกินขาหลายครั้งมาก ถ้าไม่มีเสื้อชูชีพก็อันตรายไม่น้อยเลยครับ

พายเรือคายัค ไร่ยุทธนา ราชบุรี

หลังจากเล่นน้ำกันอยู่นานก็พากันขึ้นไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า เพื่อพักผ่อนและหาอะไรทานมื้อเย็น อากาศตอนนี้ก็ยังไม่คลายร้อน ความอบอ้าวมีอยู่ตลอดเวลา ลมอั้นไม่ไหวติงใบไม่ไม่กระดิกเลยสิครับ ดีว่ามีพัดลมมาด้วย และที่ไร่ยุทธนามีปลั๊กไฟให้ใช้ ซึ่งผมก็นำแบตเตอร๊่รถยนต์ไปชาจน์ไฟเพื่อต่อกับพัดลมได้ตลอดเวลา

กางเต็นท์ ไร่ยุทธนา จ.ราชบุรี

คืนนี้ที่ไร่ มีดนตรีโฟล์คซอง เล่นสด เวลาหกโมงเย็นถึงสี่ทุ่มตรง ก็งดใช้เครื่องเสียง แต่หลายกลุ่มก็สามารถนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และพูดคุยกันได้ สำหรับผมก็นอนเวลาสี่ทุ่มตรง ดีที่ในเต็นท์เปิดพัดลมทำให้เสียงพัดลมกลบเสียงคุยกันจากเต็นท์กลุ่มอื่นๆ

เช้าวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565

วันนี้ตื่นเช้ามากับอากาศที่เย็นสบายขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับหนาว ได้ยินเสียงเต็นท์อื่นๆ คุยกันแต่เช้า หากใครต้องการมาเสพบรรยากาศธรรมชาติ แนะนำว่าไม่ควรมาช่วงวันหยุดเด็ดขาด เพราะจะได้ยินเสียงคนคุยกัน ตะโกนหากันอยู่เป็นระยะๆ

กางเต็นท์ ไร่ยุทธนา จ.ราชบุรี

เช้านี้ผมเห็นแสงอาทิตย์ส่องมาตรงเข้ามาในเต็นท์พอดี ผมเลยขยับเต็นท์ใหม่ เข้าไปยังระหว่างใต้ร่มไม้ เมื่อวานว่าจะกางตรงนี้แต่มีรังมดแดงคันไฟอยู่ จึงต้องเลี่ยงไป ตอนนี้รังมดหายไปแล้ว ก็ขยับมาได้ ไม่เป็นไร คิดว่ามดน่าจะย้ายรังหนีไป เพราะก่อนกางเต็นท์ ได้เอาน้ำยาไล่แมลงฉีดรอบๆ เต็นท์

มีหลายกลุ่มที่เก็บเต็นท์และกลับบ้านไป ทำให้มีพื้นที่ว่างจำนวนมาก แต่ผมก็เลือกที่จะขยับใกล้ๆ กับที่เดิม เพราะไม่อยากขนของให้เหนื่อ อากาศมันร้อนอบอ้าวไม่อย่างเปลืองแรงมากนัก

เราทำข้าวต้มทานกันตอนเช้า มันเป็นมื้อเช้าที่อร่อยมากๆ หลังจากนั้น ลูกสาวก็ชวนพ่อไปเล่นน้ำกันต่อ เพราะหลายๆ คนพูดกันว่าช่วงบ่ายฝนจะตก แต่ช่วงสายๆ เราก็เห็นเมฆฝนลอยครึ้มมา และเสียงฟ้าร้อง แต่จนบ่ายแล้วฝนก็ไม่ตกลงมาสักที แต่ก็ยังดีที่มีกระแสลมพักไอเย็นมาด้วย ทำให้คลายร้อนได้เป็นอย่างดี วันนี้อากาศเลยเย็นสบายสดชื่นขึ้นมากกว่าเมื่อวาน

ตอนเย็นไม่มีดนตรีโฟล์คซองเล่นเหมือนคืนวันเสาร์ แต่ก็ได้ยินเสียงเพลงจากเต็นท์อื่นๆลอยมาให้ได้ยินสลับกันไป ผมทานอาหารเย็นแล้วก็นั่งคุยกัน ลูกก็เข้าไปเล่นโทรศัพท์ในเต็นท์ พอสี่ทุ่มก็เข้านอน คืนนี้ตอนดึกๆ มีฝนลงเม็ดมานิดหน่อยแต่ก็ไม่เยอะ

เช้ามาเราช่วยกันเก็บเต็นท์และอุปกรณ์อื่นๆ ขึ้นไว้บนรถ และขับรถกลับบ้าน เวลาประมาณ 9:00 น. ถึงบ้านประมาณ 12:45 น.

"ไร่ยุทธนาเกษตรสวนผสม" อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

ค่าบริการกางเต็นท์ ท่านละ 80 บาท/คืน เด็กๆ คนชรา และคนพิการ ฟรี (ตามเงื่อนไข ไม่ลงรายละเอียดเพราะมีการเปลี่ยนแปลง)

ไม่มีบ้านพัก ไม่มีเต็นท์ให้เช่า ต้องนำเต็นท์และอุปกรณ์มาเองเท่านั้น

สิ่งอำนวนความสะดวก

1.ปลั๊กไฟมีให้เป็นจุดๆ ห้ามต่อกับเตาไฟฟ้า และแอร์เคลื่อนที่

2.Wi-fi มีให้ใช้หลายจุด แต่สัญญาณไม่ค่อยดีมากนัก เนื่องจากคนใช้เยอะในวันหยุดยาว

3.ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ แบบรวม มีหลายจุด ความสะอาดพอใช้ได้ ไม่ถึงกับสวยสะอาดตา

4.มีร้านอาหารตามสั่ง ขายข้าว น้ำแข็ง เครื่องดื่ม เกลือแร่ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล

5.ลานจอดรถกว้างขวาง

กิจกรรมสันทนาการ

1.พายเรือคายัค มีเรือหลายลำ สามารถพายเล่นได้

2.เสื้อชูชีพ มีให้บริการฟรี แขวนไว้บริเวณริมน้ำ

3.อุปกรณ์กิจกรรมทางน้ำ มีแพให้เดินเล่น และเชื่อกโหนกระโดดน้ำ