กางเต็นท์ฤดูร้อน เดือนเมษายน

วันที่ 9-10-11 เมษายน 2566

อุทยานแห่งชาติหาดวนกรริมอ่าวไทย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขึ้นชื่อด้านความสวยงาม สะอาด และเงียบสงบ เป็นจุดหมายของนักเดินทาง และนักท่องเที่ยวสายแคมป์ปิ้ง กางเต็นท์  "ลานกางเต็นท์อุทยานแห่งชาติหาดวนกร" สำหรับเดือนเมษายน ฤดูร้อนจัดๆ อากาศจะเป็นใจให้สำหรับสายแคมป์ปิ้ง กางเต็นท์หรือไม่?

กางเต็นท์หาดวนกร

ผมออกเดินทางตอนเช้ามืดวันที่ 9 เมษายน 2566 เนื่องจากเส้นทางที่ไกลจากบ้านมาก ผมอยากให้ไปถึงจุดหมายก่อนเที่ยง จะได้มีเวลากางเต็นท์และพักผ่อนจากการเดินทาง

ผมขับรถยนต์เข้ากรุงเทพ มุ่งหน้าสู่สายใต้ ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเข้าจังหวัดเพชรบุรี ผมขับรถเลยหัวหินออกไปเข้าสู่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ช่วงประมาณ 11:00 น. ก็เห็นป้าย “อุทยานแห่งชาติหาดวนกร” อยู่ทางริมถนนซ้ายมือ ผมขับรถเข้าไปในอุทยาน ชำระค่าบริการในอุทยาน

เมื่อถึงจุดทางเข้าหาดวนกร จะมีป้อมเจ้าหน้าที่ เราก็ลงไปชำระค่าบริการ ราคาเท่ากันกับน้ำตกห้วยยาง และยังมีบัตรสำหรับแสดง เข้า ออก เจ้าหน้าที่ให้ไว้เผื่อเราต้องการไปเที่ยวไหนต่อ ก็แค่แสดงบัตรผ่านเท่านั้นครับ

เที่ยวอุทยานแห่งชาติหาดวนกร

ขับรถเข้าไปไม่นานก็ถึงริมหาด เลี้ยวขวา ไปจอดที่หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เข้าไปชำระค่ากางเต็นท์คนละ 30 บาท/คืน

ผมเลือกกางเต็นท์ริมหาด ใต้ต้นสน แนวตรงข้ามกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และร้านอาหาร ซึ่งด้านหลังเป็นห้องน้ำ หากไปกางตรงจุดอื่นก็จะไกลร้านอาหารและห้องน้ำ

เมื่อได้ที่ตามแต่เมียพอใจแล้ว ผมก็ลงมือกางเต็นท์ ซึ่งเป็นเต็นท์ขนาดใหญ่ 3x3 เมตร ที่ซื้อมาเมื่อตอนปีใหม่ได้ลดราคา แต่ยังไม่เคยนำมากางเต็นท์เลยสักครั้ง และนี่เป็นครั้งแรก

ถึงจะมีขนาดใหญ่ก็ใช้เวลาไม่มาก และไม่ยุ่งยากอะไรนัก เพราะผมก็เคยกางเต็นท์ลักษณะคลายกันแบบนี้มาหลายครั้ง เพียงแต่เต็นท์นี้มีขนาดใหญ่กว่าเท่านั้นเอง

เที่ยวอุทยานแห่งชาติหาดวนกร

เมื่อกางเต็นท์เสร็จ ก็จัดเตรียมที่หลับที่นอน พร้อมพัดลม ซึ่งขาดไปเสียมิได้เลยหากมาเที่ยวแคมป์ปิ้งหน้าร้อนแบบนี้ อากาศตอนกลางวันถือว่าร้อนจัด อบอ้าวเอาเรื่องเลยทีเดียว ถึงแม้จะมีลมทะเลพัดเข้ามาตลอดเวลา แต่มันก็เหมือนกับลมที่พัดพาความร้อนจากเตามาหาเรา รวมถึงไอทะเลที่จับตัวแบบเหนียวเหนอะหนะ ช่วงเวลาแบบนี้หาที่ร่มๆ นั่งพักนิ่งๆ ดื่มอะไรเย็นๆ จะดีมาก

พอช่วงเวลาประมาณ 16:00 น. แสงแดงเริ่มอ่อนลง ทำให้ลมทะเลที่พัดเข้ามาเริ่มเป็นลมเย็นๆ และไม่เหนียวเหนอะหนะเหมือนตอนกลางวันแดดร้อนๆ

ช่วงนี้หาบริเวณร่มไม้ และจัดโต๊ะ เตรียมอาหาร เพราะเพื่อนผมสมัยเรียนที่อยู่ ประจวบฯ กำลังเดินทางมาหา เพราะผมก็อยากเจอเพื่อนที่ไม่ได้พบกันหลายปี จะได้นั่งคุยกันถึงความหลังเก่าๆ สมัยเรียนหนังสือ

เที่ยวอุทยานแห่งชาติหาดวนกร

เพื่อนพาลูกสาวมาด้วย เราจึงทำอาหารทานด้วยกัน และนั่งคุยกันไป บรรยากาศช่วงเย็นเป็นช่วงที่ประทับใจมาก ไม่นานก็เริ่มมืด เพื่อนผมจึงขอตัวกลับบ้านไปก่อน

ผมจึงผลัดเปลี่ยนกันไปอาบน้ำให้สบาย เวลานอนจะได้หลับสบาย ตอนค่ำๆ ผมก็เอาเก้าอี้มานั่งเล่นตรงหน้าเต็นท์ รับลมเย็นๆ แต่ประมาณ 20:00 น. อยู่ๆ ลมก็หายไป แบบนิ่งสนิด เมื่อไม่มีลม ยุงก็เริ่มมี และอากาศก็เริ่มร้อนอบอ้าว ผมจึงเข้าไปในเต็นท์ เพราะมีพัดลม ซึ่งเป็นพัดลม DC 12V ใช้ไฟจาก Power Box ขนาดแบตเตอรี่ 40 แอมป์ 12V ก็เพียงพอสำหรับแคมป์ปิ้ง 2 คืน

คืนนี้ผมนอนไม่ค่อยหลับสนิดนัก เนื่องจากกลัวฝนจะตก ประมาณ 23:00 น. เหมือนมีลมแรง จึงทำให้ผมต้องลุกมาสำรวจรอบๆ เต็นท์ และนำสิ่งของบางส่วนเข้าเก็บไว้ในเต็นท์ป้องกันการเปียกฝน หากฝนตกลงมา ช่วงเช้ามืดผมรู้สึกหนาว และทุกคนก็นอนห่มผ้า ผมจึงปิดพัดลมเพื่อประหยัดพลังงานเอาไว้

ตอนเช้าผมลืมตาตื่นขึ้นมา พร้อมกับอากาศที่สดชื่น ผมรีบไปอาบน้ำ และให้ลูกเมียไปอาบน้ำ เพราะเราจะไปเที่ยวต่อที่ “อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด”

ทุกคนอาบน้ำเสร็จแล้ว ผมก็เก็บของเข้าเต็นท์และรูดซิบปิดให้แน่น แล้วไปทานข้าวเช้ากันที่ร้านค้าสวัสดิการ เป็นอาหารที่อร่อยมาก สมกับคำร่ำลือว่า ร้านอาหารสวัสดิการที่หาดวนกรอร่อย

ทานข้าวเสร็จกันแล้วก็ไปซื้อกาแฟกับชาเขียวกันกันต่อ ก่อนที่จะขับรถเดินทางต่อไป รสชาติกาแฟผมว่าธรรมดา แต่ร้านกาแฟบรรยากาศค่อนข้างดีครับ

ผมขับรถออกจากอุทยาน โดยแสดงบัตรผ่าน เข้า ออก ภายนอกอุทยานให้เจ้าหน้าที่ และขับมุ่งหน้าไปยัง “อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด”

แนะนำว่าช่วงเวลากลางวัน ควรหากิจกรรมหรือไปสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ เพื่อคลายร้อน แล้วกลับมาช่วงเย็นๆ จะทำให้เราไม่รู้สึกว่าร้อนเกินไป

ตอนเช้าๆ ควรตรวจรอบๆ เต็นท์ และบริเวณพื้นเต็นท์ด้วยความระมัดระวัง เพราะสัตว์เลื้อยคลานมักจะแอบมาหลบร้อนใต้พื้นเต็นท์ ผมจะเจอน้องจิ้งเหลน ซึ่งก็ทำให้ตกอกตกใจได้ไม่น้อยครับ

รีวิวลานกางเต็นท์ "หาดวนกร"

ค่าบริการหาดวนกร

• รถยนต์ คิดค่าบริการเข้า คันละ 30 บาท
  • ผู้ใหญ่คนละ 20 บาท
  • เด็กราคา 10 บาท
  • ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ฟรี
  • ค่ากางเต็นท์ คนละ 30 บาท/คืน
บรรยากาศ ช่วงเดือนเมษายน
  • อากาศกลางวัน ร้อนอบอ้าว ถึงแม้จะมีลมพัดจากทะเล แต่ก็จะพัดไอน้ำทะเลมาด้วยจะเหนียวตัว
  • อากาศหลัง 16:00 น. จะเริ่มเย็นสบายตัว ความเหนียวตัวลดลง
  • อากาศหลังเที่ยงคืนไป จะเย็นจนถึงหนาว แม้จะเป็นเดือนเมษายน และนอนในเต็นท์ก็ตาม
  • อากาศเช้า พอพระอาทิตย์ขึ้น แสงแดดออกจะร้อนทันที
  • หาดทรายยาว สวยงาม สะอาดตา
  • น้ำทะเลสวยใส น่าเล่นน้ำมากๆ
  • คนน้อยไม่วุ่นวาย
สิ่งอำนวยความสะดวก
  • ห้องน้ำสะอาด แบ่งแยก ชาย-หญิง อยู่หลังร้านค้าสวัสดิการ มี 2 จุด ใกลจากจุดกางเต็นท์เล็กน้อย
  • มีร้านค้าสวัสดิการ อาหารอร่อย ราคายุติธรรม โดยเฉพาะอาหารทะเล สดใหม่
  • มีปลั๊กให้ชาจน์อุปกรณ์ไฟฟ้า สำหรับจุดจอดรถบ้าน Camper Car
  • มีบัตรผ่านเข้าออกอุทยาน หากต้องการออกไปเที่ยวสถานที่อื่น สามารถแสดงบัตรผ่านเข้าออกได้ สะดวก
  • มีเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ชัดเจน เล่นเน็ตได้
  • ลานกางเต็นท์กว้างมาก ติดริมทะเล ตื่นมามองเห็นวิวทะเลเต็มๆ
  • สามารถทำอาหารได้ ห้ามก่อกองไฟ และใช้เตาถ่านปิ้งย่าง พื้นเต็มไปด้วยใบสนแห้งอันตราย
  • มีร้านกาแฟสด เครื่องดื่มเย็นๆ
  • มีถังขยะให้ทิ้งขยะ ใกล้ๆ ห้องน้ำ
  • มีจักรยานให้เช่า
  • มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ
  • มีกิจกรรมนั่งเรือไปดูปะการัง เกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์
สิ่งที่ต้องเตรียมและระมัดระวัง
  • ลานกางเต็นท์อยู่ใต้ต้นสน ต้องระมัดระวังกิ่งสนหักลงมาใส่เต็นท์ หรือ รถยนต์ที่จอดใต้ต้นสน
  • พื้นเต็มไปด้วยใบสนแห้ง ระวังอย่าให้ติดไฟ
  • มีสุนัขจร วิ่งไปมา ถ่ายอุจาระไว้ตามพื้น ต้องระวังอาจเดินเหยียบอุจาระสุนัข หรืออาจมาถ่ายอุจาระใกล้เต็นท์
  • มีมดแมลงตามพื้น และบนต้นไม้จำนวนมาก ทำอาหารแล้วควรทำความสะอาดรอบๆ เต็นท์ให้ดี มดเยอะมาก
  • มีสัตว์เลื้อยคลานต้องระวัง ชอบมุดเข้ามาใต้เต็นท์ เช่น จิ้งเหลน หรือโชคร้ายอาจเป็นสัตว์มีพิษเช่น งู ตะขาบ ตอนเก็บเต็นท์ต้องระวัง
  • อากาศร้อนตอนกลางวัน ควรเตรียมพัดลม แบตเตอรี่ หรือ ไฟ DC เสียบกับ Power Box มาให้พร้อมเหมาะสมกับช่วงเวลากางเต็นท์