ชิมช้อปใช้ พาครอบครัวเที่ยว

วันที่ 12-14 ตุลาคม 2562 เป็นวันหยุดยาว ผมจึงจัดทริปไปเที่ยวทะเลชะอำกับครอบครัว เนื่องจากไม่ไกลจากบ้านมากเกินไปขับรถแค่ 2-3 ชั่วโมงก็ถึง สถานที่ท่องเที่ยวก็มีเยอะ อาหารทะเลก็สดใหม่และอร่อยมาก อากาศก็แจ่มใส่ดี และเป็นช่วงที่ผมต้องใช้เงินตามนโยบายรัฐ ชิมช้อปใช้ ตามที่รัฐให้สิทธิเอาไว้ ผมก็จองโรงแรม ยูเรเซียลากูล รีสอร์ท ผ่านแอพ Agoda ทันที

ทะเลชะอำ

ทะเลชะอำ อยู่ในอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ห่างจากรุงเทพ ประมาณ 123 กิโลเมตร สำหรับค่าโรงแรม ยูเรเซียลากูลรีสอร์ท ที่ผมจองไว้ผ่านแอพ Agoda ถูกมาก คืนละ 720 บาทเท่านั้นเอง ผมจองพัก 2 คืน ไม่รวมอาหารเช้า เพราะผมต้องการไปทานอาหารตามร้านอาหารนอกโรงแรมอยู่แล้วครับ ซึ่งบริเวณนั้น มีร้านอาหารอร่อยมากมายเลยทีเดียว

เช้าวันเสาร์ที่ 12 ผมตื่น 03:00 น. อาบน้ำแต่งตัวและออกเดินทาง 4:00 น. จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขึ้นทางด่วนบางปะอินมุ่งหน้าไป พระราม 2 ถนนโล่งสบาย รถไม่ติดเลย ที่ต้องรีบออกแต่เช้ามืดเพราะกลัววันหยุดยาวรถจะติดเพราะหลายคนก็คงมุ่งหน้าออกไปท่องเที่ยวกัน

หาดชะอำ

พอรถยนต์จอดริมหาด คุณแม่กับคุณลูกก็เดินจูงมือกันไปยังหาดทราย เรามีโอกาสเพียงปีละหนึ่งครั้งที่จะได้พาลูกมาเที่ยวทะเล เมื่อตอนลูกอายุ 4 ขวบกับ 5 ขวล ก็พามาเที่ยวแล้วแต่เธอน่าจะจำไม่ค่อยได้

ก่อนถึงทะเลชะอำ ผมได้แวะเข้าปั๊มน้ำมันเพื่อเข้าห้องน้ำ และเข้าร้านสะดวกซื้อหาอาหารทานมื้อเช้าแบบง่ายๆ เช่นไส้กรอก ซาลาเปา และน้ำดื่ม

ทะเลชะอำมีทิวทัศน์ที่สวยงามยามเช้า แต่ว่าเช้านี้ฝนกำลังจะตก จึงทำให้อากาศยามเช้ามีเมฆครึ้มบางส่วน

หาดชะอำ

ผมถึงหาดชะอำ ตอนช่วง 7:00 น. อากาศดีมาก รถไม่ติดเหมือนที่เคยมา เลือกที่จอดรถริมหาดได้ตามสบายเลยครับ ริมหาดมีกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินเล่นกันจำนวนหนึ่ง ไม่มากเท่าไหร่ และช่วงเช้านี้เหมือนฝนตั้งเคล้ามาจากในทะเล กำลังจะมุ่งหน้าเข้าหาฝั่ง ผมกับครอบครับก็ไปเดินเล่นบริเวณริมหาดทราย พร้อมกับถ่ายภาพ ส่วนลูกสาวของผมนั้นก็ตั้งใจจะเล่นทรายอย่างเดียวเลย ก็เลยให้เธอเล่นจนเบื่อไป แล้วก็กลับขึ้นรถ ปรากฏว่าฝนตกลงมาพอดี ทำให้นักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ต้องหนีฝนขึ้นไปหลบอยู่บนรถยนต์กัน

เล่นทราย

ความสุขของครอบครัว คือ ได้เห็นลูกแข็งแรงและมีความสุข เธอดีใจมากที่รู้ว่าจะได้ไปเที่ยวทะเล จึงเตรียมของเล่นสำหรับเล่นทรายใส่กระเป๋าเตรียมไว้ล่วงหน้าเป็นอาทิตย์

เล่นทรายหาดชะอำ

การเล่นคือการพัฒนาของเด็ก ผมปล่อยให้เธอเล่นไปจนกว่าจะเบื่อ บางครั้งการเล่นทรายริมหาดก็อาจทำให้เธอพบเห็นอะไรที่แปลกใหม่ มันคือประสบการณ์หนึ่งที่น่าจดจำสำหรับวัยหกขวบของเธอ

รอยยิ้มของลูกสาวบ่งบอกถึงความสุขที่ได้มาเที่ยวช่วงปิดเทอม เพราะตลอดระยะเวลาปิดเทอม เธออยู่บ้านกับคุณย่าสองคน เธอก็เล่นของเล่นและโทรศัพท์มือถือ ไม่มีเพื่อนเล่นเพราะเป็นลูกสาวคนเดียว ญาติพี่น้องก็อยู่ห่างไกล หยุดงานก็พามาท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตากันบ้างครับ

ผมก็รอจนกว่าใกล้ 9:00 น. เพราะร้านอาหารที่จะไปทานเปิด 9:00 น. ผมก็ขับรถมุ่งหน้าไปทางหาดชะอำเหนือ เพราะที่นั่นเป็นสะพานปลาของชุมชนหมู่บ้านชาวประมง เขาว่ากันว่าอาหารทะเลสดใหม่ อร่อยมาก และมีบางร้านที่รับจ่ายได้ด้วย “เป๋าตัง ชิมช้อปใช้" ก็ขอไปเปิดบิลที่ร้านอาหารชุมชนชาวประมงแล้วกัน

สะพานปลา

จากภาพด้านบน จะเห็นแนวสะพานปลาที่ยื่นออกไปยังท้องทะเลชะอำ ที่นั่นแหละครับที่ผมจะไปหาอะไรอร่อยทานในมื้อเช้านี้ ผมเคยมาเที่ยวหลายครั้งแล้วแต่ไม่เคยไปทานอาหารแถวชุมชนประมงสะพานปลาเลยสักครั้ง

หาดชะอำ

งั้นตามผมไปเลยครับ ว่าอาหารเป็นอย่างไรบ้างและอร่อยสมคำร่ำลือหรือไม่ ร้านที่ตั้งใจจะไปมากที่สุด คือ “ร้านครัวป้ายืน” มีหลายคนยืนยันมาว่าอาหารสดใหม่และอร่อยมาก และที่สำคัญรับจ่ายเงินด้วย “เป๋าตัง ชิมช้อปใช้” ซึ่งผมมีในเป๋า 1 พันและที่ภรรยาอีก 1พัน รวมเป็น 2พัน กินให้เต็มที่ไปเลยครับมื้อนี้ รัฐบาลจ่าย  (แต่รู้สึกว่าเราจะหมดหลายพันกว่าจะได้กลับบ้าน ฮ่าฮ่า) ไปกันเลยครับ

ปิดท้ายหาดชะอำเช้านี้ด้วยภาพถ่ายเก้าอีริมหาด เรากำลังจะเดินทางไปยัง ร้านอาหารหาดชะอำ แถวสะพานปลาในชุมชนชาวประมง ซึ่งไม่ไกลจากหาดชะอำมากนัก