สามพันโบกอยุ่ที่ไหน?

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม 2565

ผมพาครอบครัวเดินทางจากจังหวัดอำนาจเจริญ ในช่วงเช้าเพื่อเดินทางไปยังจุดชมวิว "สามพันโบก" ซึ่งตั้งอยู่ในตำบล เหล่างาม อำเภอ โพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี เส้นทางขับรถถือว่าไกลเลยทีเดียวเชียว เนื่องจากเรามีแผนจะไป กางเต็นท์ผาชะนะได ตอนค่ำคืนนี้ ก็ขอแวะสถานที่อันเป็นจุดท่องเที่ยวอย่าง สามพันโบก เสียหน่อย เพราะเรายังคงมีเวลาที่จะไปกางเต็นท์

สามพันโบก

พอขับรถมาถึงก็ประมาณสิบนาฬิกา แสงแดดจ้าดีจริงๆ แต่ทว่าเป็นช่วงฤดูหนาวทำให้มีลมพัดเย็นตลอดเวลา ช่วยให้เราไม่ร้อนแดดมากนัก แต่หากมาฤดูร้อน ที่นี่ไม่น่าจะเหมาะกับการเดินเที่ยวสักเท่าไหร่

เข้ามาถึงลานจอดรถ ก็ลงไปสำรวจดู พบว่ามีรถสองแถวรับจ้างของชาวบ้านในพื้นที่จอดเข้าคิวรอนักท่องเที่ยวกันอยู่ ผมไม่แน่ใจว่าเราสามารถนำรถขับลงไปได้ไหม แต่เห็นนักท่องเที่ยวเขาไปกับรถสองแถว

ราคาค่ารถสองแถว คิดเป็นเที่ยว ไป-กลับ 200 บาท จะแชร์กันไป หรือจะไปคนเดียว ก็คิด 200 บาท

ก่อนไปผมและครอบครัวก็ขอถ่ายภาพเช็คอินกันก่อนครับ

สามพันโบก

เส้นทางที่เราจะไปดูโบก (หลุม) อยู่ตรงเนินหินเบื้องหน้าใกลๆ โน้นเลย เห็นเขาบอกว่าประมาณ 3 กิโลเมตร หากเดินไป เดินกลับคงไม่ไหว นั่งรถสองแถวไปจะดีที่สุดครับ

พอมาถึงเราก็จะพบเนินหินสลับกันเป็นเกาะเป็นแก่ง เนินหินหล่านี้ คือ ใต้แม่น้ำโขง ยามน้ำโขงเต็มตลิง ดูแล้วน่าอัศจรรย์ยิ่งนัก

คุณแม่ กับคุณลูกสาวผม ก็เดินเล่นกันสนุก เป็นการพาออกมาเที่ยว Out Door บ้าง เพราะอยู่บ้านเอาแต่เล่นโทรศัพย์สำหรับเด็กสมัยนี้

สามพันโบก

สถานที่แห่งนี้ หากมาถึงแบบผิวเผินคงไม่มีอะไร แต่หากเดินชมแบบละเอียดถี่ถ้วนก็จะพบเห็นถึงความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ กว่าจะเป็นรูปเป็นร่างแบบนี้ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลานานเท่าไหร่

ตอนนี้ผมรู้สึกว่าเรากำลังเดินอยู่ก้นลึกของแม่น้ำโขงเลยทีเดียว เพราะหากมองขึ้นไปสองฝากฝั่งจะเป็นหน้าผาสูงมาก ก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่า น้ำมันจะแห้งไปแบบนี้จนถึงเมื่อไหร่

อีกฝั่งหนึ่งของสายน้ำโขง คือ ประเทศลาว มองดูแล้วเหมือนว่าเราจะเดินข้ามไปมาหาสู่กันได้เลยทีเดียว

สามพันโบก

มาถึงตรงจุดของโบกมิ๊กกีเม้าส์ เป็นหลุมที่มีรูปร้างเหมือนหัวการ์ตูนดัง ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์โดยธรรมชาติจริงๆ

เป็นจุดไฮไลท์ของที่นี่เลยทีเดียว ต้องเดินขึ้นมาด้านบน แต่ไม่ไกลมากเดียวก็เจอ

มองดูมุมไหนก็เหมือน มิ๊กกีเมาส์ นั่นแหละ เด็กๆ น่าจะชอบที่เหมือนกับตัวการ์ตูน

สามพันโบก

สำหรับโบกนี้ เขาว่าเป็นโบกรอยเท้าหมี แต่ผมคิดว่าเหมือนรอยเท้าไดโนเสาร์มากกว่านะ เพราะมันใหญ่พอสมควร

แต่ละหลุม แต่ละโบก ก็จะมีน้ำขัง บางโบกมีปลาว่ายอยู่ด้วยครับ เวลาจะไปถ่ายภาพใกล้ๆ หลุม ก็ระวังสิ่งของมีค่าจะร่วงหล่นลงไป เพราะหลุมบางหลุมมันลึกพอสมควรครับ

เสร็จสรรพ เราก็เดินทางกลับไปยังลานจอดรถสองแถวที่รอคิวส่งเรากลับอยู่ รถสองแถวไม่จำกัดเวลา หากมากลุ่มเดียวกันไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้ามาหารกับกลุ่มอื่นๆ

ก็ต้องรอกัน เพราะบางกลุ่มอยากกลับเร็ว บางกลุ่มอาจอย่างเที่ยวถ่ายรูปนาน

สามพันโบก

เส้นทางลงมาข้างลาง ผมคิดว่าจ้างรถลงมาดีกว่า เพราะเนินหินมันสูงๆ ต่ำๆ และมีฝุ่นทรายเต็มไปหมด เวลานั่งมาควรสวมหน้ากากอนามัยด้วยเพราะฝุ่นมันเยอะนะครับ

ค่ารถยนต์สองแถวลงไปจุดชมวิว เหมาจ่าย คันละ 200 บาทต่อครั้ง

แผนที่ https://goo.gl/maps/wSLNGgH8bawMbMmP6