อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด "ถ้ำพระยานคร"

วันที่ 9 เมษายน 2566

เช้าวันนี้ ณ หาดวนกร ผมอาบน้ำแต่งตัว และเก็บอุปกรณ์สำคัญไว้ในรถยนต์ เก็บเครื่องนอนไว้ภายในเต็นท์ปิดประตูให้มิดชิด ก่อนที่เราจะทานอาหารเช้าที่ร้านค้าสวัสดิการ และขับรถออกไปจากอุทยานแห่งชาติหาดวนกร เพื่อไปยัง "อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด" ระยะทางห่างออกไปประมาณ 80 กิโลเมตร

ผมขับรถกันไปตามที่ Google Map แนะนำ วิวตอนใกล้ถึงจะเห็นภูเขาสูงสลับซับซ้อนอย่างสวยงาม ผมไม่คิดเลยว่าประเทศไทยจะมีทิวทัศน์สวยงามแบบนี้อยู่ด้วย เราขับไปจนถึงที่ทำการอุทยานเขาสามร้อยยอด เข้าไปประทับตราอุทยาน โดยไม่ได้เสียค่าบริการใดๆ

เที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

แต่ที่อุทยานบริเวณลานจอดรถต้องระมัดระวังลิง ที่มักเข้าไปกระชากกระเป๋านักทองเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวหญิงที่ชอบถือกระเป๋าสะพาย ลิงก็จะเข้าไปใกล้และกระโจนใส่กระชากกระเป๋าจนต้องร้องกันกรี๊ดกราด

ผมอยากจะเตือนไว้ว่า หากใครไปท่องเที่ยวแล้วเห็นลิงป่าอยู่บริเวณจุดท่องเที่ยว ท่านต้องระมัดระวังและเก็บกระเป๋าสัมภาระให้มิดชิดที่สุด เพราะว่าหากลิงกระชากไปได้การติดตามเอาคืนน่าจะลำบากอยู่นะครับ ลิงเขาไม่ได้สนใจของมีค่าหรอกครับ แต่เขาคิดว่าในกระเป๋าอาจจะมีของที่เขากินได้บ้างก็เท่านั้นครับ

ผมจอดรถไว้ที่ลานจอดรถ ลิงมันยังปีนขึ้นไปบนแร็คหลังคา เพราะเห็นกระเป๋าสัมภาระบนแร็คหลังคารถ ดีที่ว่ากระเป๋าแร็คหลังคารูดซิปปิดมิดชิดและผูกเชือกไว้อย่างแน่นหนา

ผมถ่ายรูปเช็คอินกับป้ายอุทยานเรียบร้อยก็ขับรถต่อไปยัง "วัดบางปู" เพื่อจะไปเที่ยว "ถ้ำพระยานคร" ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คของที่นี่ เราต้องขับรถไปยังวัดบางปู และจอดรถที่ลานวัดบางปู จะเสียค่าบริการคันละ 20 บาท

ทางเดินไปถ้ำพระยานคร

เมื่อจอดรถแล้ว จะมีป้อมเจ้าหน้าที่อุทยาน หากเราจะเข้าไปชม "ถ้ำพระยานคร" ให้เราชำระค่าบริการคนละ 40 บาท เด็ก 20 บาท และจะมีบันไดเดินขึ้นเขาไปยังถ้ำพระยานคร

นั่งเรือไปเที่ยวถ้ำพระยานคร

แต่ที่นี่ยังมีบริการเรือรับจ้างพาไปส่งยังหาดก่อนถึงถ้ำพระยานคร ค่าบริการไปกลับ 400 บาท และผมก็เลือกที่จะใช้บริการเรือเนื่องจากเวลาที่ไปถึงเกือบเที่ยงวันแล้ว แดดก็ร้อนไม่อยากให้ลูกเมียต้องเดินตากแดด และคิดว่านั่งเรือไปถึงก็เข้าชมถ้ำได้เลยไม่ต้องเหนื่อย แต่ผมคิดผิด เพราะเมื่อผมขึ้นเรือไป ซึ่งต้องเดินลุยน้ำไปขึ้นเรือ ดังนั้นควรใส่กางเกงขาสั้นรองเท้าแตะ หรือรัดส้นที่ถอดและสวมใส่ได้ง่ายๆ พอเรือไปส่งยังจุดหมาย ผมกับครอบครัวก็ต้องเดินขึ้นเขาสูงชันต่อไปอีก ประมาณครึ่งกิโล

ไปเที่ยวถ้ำพระยานคร

การเดินขึ้นเขาไปยังถ้ำพระยานคร เส้นทางสูงชันน้องๆ ยอดเขาเทวดาที่ผมเคยขึ้นตอนไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติพุเตย เล่นเอาลูกเมียบนบอกว่า “ถ้าพ่อพามาเที่ยวแบบนี้ คราวหน้าจะไม่มาด้วยแล้ว”

อากาศก็ร้อน เรามีน้ำติดมาด้วยเพียงขวดเดียวเท่านั้น ก็ต้องแบ่งกันดื่ม เพราะไม่คิดว่าเส้นทางมันจะไกลน่าจะประมาณครึ่งกิโลเมตร เป็นทางสูงชันลัดเลาะขึ้นเขาไป

ในที่สุดเราก็ไปถึงถ้ำพระยานครจนได้ ตลอดเส้นทางเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ทั้งเดินตามกันไป และเดินสวนกลับมา ภายในถ้ำพระยานคร จะเป็นปล่องภูเขามีแสงแดดลอดเข้ามาเป็นช่องสวยงาม และด้านในห้องโถงจะมีพลับพลาในหลวงรัชกาลที่ 5 ถือเป็นสถาปัตยกรรมที่เข้ากันดีกับความสวยงามภายในถ้ำเมื่อยามต้องแสงอาทิตย์

ถ้ำพระยานคร

ผมชื่นชมความสวยงาม และถ่ายภาพจนพอใจแล้วก็พากันเดินกลับ ตอนเดินกลับค่อยสบายหน่อยเพราะเป็นทางลง เราสามารถเดินลงไปได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนือยเหมือนตอนเดินขึ้น

เที่ยวถ้ำพระยานคร

พอถึงริมหาดก่อนที่เราจะไปขึ้นเรือ ผมก็แวะดื่มน้ำ เครื่องดื่มเกลือแร่เพื่อเพิ่มความสดชื่น เพราะอากาศตอนนี้ถือว่าร้อนเอามากๆ ครับ

เรามารอเรือตามคิวสักพัก ก็นั่งเรือกลับไปยังวัดบางปู ถือเป็นประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ต้องนั่งเรื่อหางยาวในทะเลเป็นครั้งแรก แต่เสียดายที่ระยะทางเดินเรือใกล้มาก นั่งไม่ถึงสิบนาที่ก็ถึงที่หมาย

หลังจากนั้นเราก็ขับรถกลับไปยังหาดวนกร เพื่อพักผ่อนและทานอาหาร พาลูกลงเล่นน้ำในทะเลหาดวนกรให้ชุ่มฉ่ำ

สำหรับคนที่จะไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และไปเที่ยวถ้ำพระยานคร

หากจะเดินจากวัดบางปูไป ให้ไปในช่วงเช้าๆ และควรเตรียมกระเป๋าเป้ใส่อาหารน้ำดื่มยารักษาโรคประจำตัวไว้ด้วยก็ดี เพราะเหมือนเป็นการเดินป่าเล็กๆ

หากนั่งเรือไป ควรนุ่งกางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ หรือรองเท้าเดินป่ารัดส้น แบบถอดใส่ง่าย เพราะต้องลุยน้ำไปขึ้นเรือ หรือลงเรือ น้ำสูงระดับหัวเข่า แต่ถึงอย่างไรก็ควรเตรียมน้ำดื่มไปคนละขวด เพื่อดื่มระหว่างทาง

รีวิว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ถ้ำพระยานคร
  • ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยาน ผู้ใหญ่ 40 บาท / เด็ก 20 บาท
  • คนไทยผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปเข้าฟรี
  • ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท / ชาวต่างชาติ เด็ก 100 บาท
  • ค่าบริการจอดรถ ณ วัดบางปู คันละ 20 บาท
  • ค่าเรือเหมาลำ ไป-กลับ 400 บาท (กรณี ไม่เดินข้ามเขาไปเอง)
อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กางเต็นท์

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีพื้นที่กางเต็นท์ ได้แก่ บริเวณหน้าหาดสามพระยา ทั้งนี้ ไม่อนุญาตให้ประกอบอาหารที่มีกลิ่นและควัน ยกเว้นชา กาแฟ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อุทยานมีร้านอาหารให้บริการ (ครัวปิดเวลา 19.00 น.) ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาในพื้นที่

ค่าบริการกางเต็นท์

• ค่าเต็นท์เช่า ขนาด 2-3 คนนอน (ไซซ์เดียว) ราคา 225 บาท (ไม่รวมเครื่องนอน)
  • ค่าสถานที่กางเต็นท์ หลังละ 30 บาท

ข้อมูลติดต่ออุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด - Khao Sam Roi Yot National Park หรือโทรศัพท์ 0-3282-1568 เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น.

บ้านพัก อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีบ้านพักบริการ ได้แก่

• บ้านพักหาดสามพระยา บริเวณหาดสามพระยา คือ บ้านทิวสน จำนวน 4 ห้องพัก / 1 ห้อง ราคาคืนละ 1,000 บาท โดย 1 ห้องพัก สามารถพักได้จำนวน 2 คน / ห้องน้ำ 1 ห้อง มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เครื่องนอน เครื่องปรับอากาศ พัดลม โทรทัศน์ จานดาวเทียม เครื่องทำน้ำอุ่น และตู้เย็น ดูขั้นตอนการจองที่พักอุทยานแห่งชาติได้ที่ nps.dnp.go.th สามารถจองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 60 วัน