แค้มป์ปิ้งเขาแผงม้า ดูกระทิงริมป่ารับลมหนาว

วันที่ 31 ธันวาคม 2565

ผมพาครอบครัวไปเที่ยวกางเต็นท์แคมป์ปิ้ง ลานเอกชนชื่อว่า "กระทิงแคมป์@เขาแผงม้า" วังน้ำเขียว เป็นลานกางเต็นท์เอกชนที่อยู่ใกล้ๆ กับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณเขาแผงม้า ซึ่งมีกระทิงป่าออกมาให้เห็นอย่างชุกชุม หากจะถามว่าบรรยากาศ เขาแผงม้ากี่องศา บอกได้เลยว่าช่วงปีใหม่ หนาวมาก น้ำค้างแรง ลมแรง ต่ำกว่า 15 องศาแน่นอนครับ ใครจะมาเที่ยวช่วงหน้าหนาว

แนะนำให้เตรียมเครื่องนอนเสื้อผ้ากันหนาวให้พร้อมนะครับ แผนของผมคือ ออกเดินทางแต่เช้า กะว่าไปถึงประมาณเที่ยงๆ แล้วก็กางเต็นท์ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะทำอะไรกินกัน หลังจากนั้นนั่งรอเวลาเพื่อจะได้ไปดูกระทิงออกมากินหญ้าในช่วงต่อนเย็นๆ

ดูกระทิงเขาแผงม้า

ตอนแรกที่ผมขับรถไปถึงตรงแยกปากทางเข้า ซึ่งเป็นทางดินหินลูกรังและเต็มไปด้วยฝุ่น มีรถขับสวนกันลงมาหลายคัน คาดว่าเป็นรถนักท่องเที่ยวที่ไปกางเต็นท์กันเมื่อคืน

มองจากในรถยนต์ จะเห็นเป็นทุ่งหญ้ากว้างสลับทิวเขา ฝุ่นฟุ้งกระจายตามถนนยามเมื่อรถวิ่งผ่าน

พอเรามาถึงสถานที่ "กระทิงแคมป์@เขาแผงม้า" ตอนยังไม่ได้ลงจากรถยนต์ ผมอยากจะกลับออกไปหาที่อื่นกางเต็นท์เสียด้วยซ้ำ เพราะบรรยากาศมองดูแล้ว แดดจัดจ้าเอามากๆเลย คิดว่าคงจะนั่งรับลมร้อนแน่ๆ ทั้งที่เป็นช่วงฤดูหนาว

แต่พอลงจากรถยนต์ ความคิดเดิมต้องเปลี่ยนไปในทันที หลังจากได้สัมผัสอากาศที่เย็นสบาย พร้อมกับสายลมหนาวที่พัดโชยตลอดเวลา ผมรู้สึกว่า กางเต็นท์ที่นี่ก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิดแน่ๆ

กางเต็นท์เขาแผงม้า

หลังจากกางเต็นท์เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็ทานอาหารกัน ไม่อยากเชื่อเลยว่านี่เป็นเวลาบ่ายๆ แดดแรงๆ แต่อากาศเย็นมากๆ

ผมจึงหยิบกาแฟขึ้นมาชงน้ำร้อนดื่ม เพราะว่าอากาศเย็นๆ แบบนี้ได้กาแฟร้อนๆ ช่วยคลายหนาวได้ดีทีเดียว

เรานั่งเล่นนั่งคุยกันไป พอเริ่มเวลาเย็น อากาศค่อยๆ ลดอุณหภูมิลงเรื่อยๆ จนต้องคว้าแจ็คเก็ตยีนส์ออกมาสวมใส่อีกตัวหนึ่ง ครั้งนี้ผมไม่ได้เอาเสื้อกันหนาวมา เพราะคิดว่ามันไม่หนาว

แต่เป็นการคาดคะเนที่ผิดพลาดอย่างมาก เพราะอากาศที่นี่เย็นจับขั่วจริงๆ ลมก็พัดแรงตลอดเวลา

กางเต็นท์เขาแผงม้า

ช่วงประมาณ 16:30-17:00 น. เป็นช่วงที่ฝูงกระทิงออกมากินหญ้า เราจึงขับรถออกไปตามเส้นทาง เพื่อขึ้นไปยังจุดชมกระทิงเขาแผงม้า เส้นทางก็เป็นเนินสูงชัน และเป็นหินลูกรังอีกด้วย

ดูกระทิงเขาแผงม้า

เราขับรถไปตามทาง จะสังเกตเห็นแนวรั้วลวดไฟฟ้า นั้นคือแนวป้องกันสัตว์ป่าไม่ให้ข้ามอณาเขตอุทยานมายังเขตเกษตรชุมชน และเราก็ได้พบกับฝูงกระทิง ฝูงไม่ใหญ่มากมีประมาณสิบกว่าตัว

เราจอดรถเพื่อไปบันทึกภาพ แต่มันก็ช่วงพลบค่ำ การถ่ายภาพค่อนข้างลำบาก เพราะแสงน้อย และกระทิงก็อยู่ไกลออกไปพอสมควร

กางเต็นท์เขาแผงม้า

เรากลับมาถึงก็เย็นค่ำหลังตะวันตกดิน ก็ทำข้าวผัดกินกันแบบง่ายๆ แล้วก็นั่งเล่นนั่งคุยกันไปเรื่อยๆ แต่อากาศก็หนาวเย็นยิ่งขึ้น นอกจากความหนาวเย็นแล้ว ยังมีลมพัดกรรโชกความเย็นมาตลอดเวลา

ยิ่งดึกก็ยิ่งหนาว พร้อมกับละอองน้ำค้างจับลงบนผืนทาร์ปที่เรากางไว้เหนือเต็นท์ ผมรู้สึกประหลาดใจ เพราะว่าลมก็พัดแรงแต่ทำไมน้ำค้างยังมีมากมายขนาดนี้

ผมต้องเอาหมวกสวมหัวไว้ เนื่องจากเวลาเราลุกขึ้นยืน ศรีษระเราจะไปโดนทาร์ปทำให้น้ำค้างที่จับอยู่เปียกผมเราทันที เปียกชนิดว่า เปียกโชกเลย

กางเต็นท์เขาแผงม้า

เรานั่งคุยกันไป เพื่อรอเวลาเคาท์ดาวน์ รับปีใหม่ แต่ความหนาวเย็นก็ทำเอาเราสั่นสะท้านเหมือนกัน ไม่คิดเลยว่ามันจะหนาวเย็นขนาดนี้

ผมให้ลูกเข้าไปนอนในเต็นท์จะได้ไม่ต้องโดนลมหนาว พอสักพักเมียผมก็ทนไม่ได้ขอเข้าไปนอนกับลูกด้วยเหมือนกัน ส่วนผมนั่งดื่มกะว่าจะให้คลายหนาว แต่ไม่เป็นผลใดๆ

กลับทำให้หนาวเหน็บมากขึ้น จึงขอตัวเข้าในเต็นท์ ไม่รอเวลาเคาท์ดาวน์รับปีใหม่แล้ว

หลังจากเข้ามาข้างในเต็นท์ ผมต้องนอนหนาวสั่น เนื่องจากถุงนอนที่มี มันรองรับอุณหภูมิที่ 15 องศา แต่ตอนนี้อุณหภูมิ ต่ำกว่า 15 องศาเสียแล้ว ทำให้ผมต้องนอนสั่นทั้งคืน

กางเต็นท์เขาแผงม้า

ตื่นเช้ามากับลมที่พัดกรรโชกอย่างแรง ชนิดที่ว่าจะพัดเอาทาร์ปและเต็นท์ลอยออกไป ผมออกมาตรวจสอบเชือกและสมอบกตลอดเวลาที่รู้สึกตัวตื่นในตอนกลางคืน แต่ทุกอย่างปกติจนมาถึงตอนเช้า อากาศที่นี่สดชื่นมากในตอนเช้า

หลายเต็นท์ตื่นออกมาเดินชมบรรยากาศตอนเช้า และมีอีกหลายเต็นท์ที่เมื่อคืนสังสรรค์กันหนักพอสมควร จึงทำให้ตื่นสาย นอนหลับสบายในตอนเช้าที่อากาศหนาวเย็น

ลานกางเต็นท์เขาแผงม้า

ที่ลานกางเต็นท์แห่งนี้ถือเป็นลานกางเต็นท์ ที่หนาวสุดๆ ตั้งแต่ผมกางเต็นท์ในปี 2565 เป็นต้นมา ที่อุทยานแห่งชาติพุเตย ยอดเขาเทวดานั้น อากาศเย็นและลมแรงก็จริง แต่ไม่มีน้ำค้างแรงแบบที่เขาแผงม้า

กางเต็นท์เขาแผงม้า

ถือว่าลานกางเต็นท์ "กระทิงแคมป์@เขาแผงม้า" สร้างความประทับใจในเรื่องอากาศที่หนาวเย็นจนเกินคาดเลยทีเดียว การกางเต็นท์ช่วงฤดูหนาวในครั้งต่อๆ ที่นี่คงจะเป็นบทเรียนที่ดี

ว่าอย่าดูถูกความหนาวเย็น ยังไงก็ต้องเตรียมเสื้อกันหนาวและผ้าห่มมาให้เพียงพอ หากไม่ต้องการนอนสั่นสะท้านแบบครั้งนี้

สถานที่กางเต็นท์ ลานกางเต็นท์เอกชน "กระทิงแคมป์@เขาแผงม้า"

ค่าบริการ ผู้ใหญ่คนละ 150 บาท/คืน

เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี เข้าใช้บริการฟรี

ลานจอดรถ สามารถจอดได้ประมาณ 10 คัน ที่เหลือจอดริมถนนด้านนอก

มีรถเข็ญขนสัมภาระให้ใช้บริการ

ห้องน้ำรวม ไม่แบ่งแยก ชาย หญิง มีเพียง 3 ห้อง

มีอ่างล้างภาชนะ

มีไฟฟ้าให้ต่อชาจน์แบตเตอรี่อุปกรณ์ไฟฟ้า ช่วงเวลากลางวัน กลางคืนไม่มีเนื่องจากใช้โซล่าเซลล์

มีสัญญาณมือถือ

ตอนเย็นๆ เจ้าของแคมป์จะออกไปจับจ่าย สามารถสั่งสินค้าอื่นๆ ที่ต้องการเข้ามาได้

ความเห็นส่วนตัว โดยรวม ชอบอากาศที่นี่มากที่สุด